วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

ความประทับใจที่มีต่อคุณยาย

ทำบุญกันไว้เยอะๆ "บุญมัน มีได้ มันก็หมดได้"
ยายบอกว่า.. บุญเล็กบุญน้อย ยายจะเก็บให้หมด 
           ท่านมักจะสอนบ่อยๆ ว่า..บุญมีได้มันก็หมดได้นะ ต้องทำบ่อยๆ  กว่าเราจะละความชั่ว มาสร้าง ความดีได้ เราเผลอทำความไม่ดีมาไว้เท่าไรก็ไม่รู้ ซึ่งสิ่งไม่ดีเหล่านั้นมันไม่ได้หายไปไหนหรอก
         ความไม่ดีนี่ ท่านบอกว่า..มันเหมือน"ตอที่อยู่ ใต้น้ำ" "ถ้าน้ำเหลือน้อย น้ำลดตอมันก็โผล่ " พอตอมันโผล่มากเข้าๆ ก็เป็นอุปสรรคกับเรือที่สัญจรไปมา ท่านบอกว่า ยายมีชีวิตอยู่ริมน้ำมาตลอด ตั้งแต่เด็กๆ อยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี มาอยู่กับหลวงพ่อ ก็อยู่ริมคลองภาษีเจริญ  แม้มาอยู่วัดพระธรรมกาย กุฏิยายก็อยู่ข้างน้ำ อยู่ริมน้ำมาตลอด พอน้ำลดตอมันโผล่นะ 
          ต้องหมั่นทำบุญเยอะๆ เติมบุญของเราไปเรื่อย หนีตอใต้น้ำไปให้พ้น จนกระทั่งแม้มี มันก็ไม่ทำอันตรายเราได้ ทำบุญหนีบาปทั้งหลายไปให้พ้น  เพราะตอใต้น้ำนี่ มันโผล่ขึ้นมาแล้ว มันเป็นอุปสรรคในการสร้างบุญของพวกเรา 
            ท่านจะใช้คำว่า.."อย่าประมาทเชียวนะ ทำบุญกันไว้เยอะๆ" "บุญมัน มีได้ มันก็หมดได้"
นี่คือคำสอนคุณยายอาจารย์มหารัตนอุุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณยายในใจฉัน ถ้าไม่มีท่านก็ไม่มีพวกเราในวันนี้

    ตอบลบ