วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

สวดธัมมจักกัปวัตนสูตร ๔ ล้านจบ



กระแสยอดฮิตช่วงนี้   อินเทรนด์สุด...สวดธัมมจักกัปปวัตนสูตร 4 ล้านจบ

ทำไมต้องสวด???  สวดเพื่ออะไร....??? ทำไมต้อง 4 ล้านจบ????






ธัมมจักกัปปวัตนสูตร เป็นปฐมเทศนา เทศนากัณฑ์แรกที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระปัจจัคคีย์ พระโกณฑัญญะบรรลุธรรมเป็นพระสงฆ์สาวกองค์แรกในพระพุทธศาสนา กลางเดือนอาสาฬหะหรือเดือน 8 ครบถ้วนพระรัตนตรัย คือมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์



              มีเนื้อหาแสดงถึงการปฏิเสธส่วนที่สุด 2 อย่าง และเสนอแนวทางดำเนินชีวิตโดยสายกลาง เป็นแนวทางใหม่ให้มนุษย์ มีเนื้อหาแสดงถึงขั้นตอนและแนวทางในการปฏิบัติเพื่อบรรลุถึงอริยสัจ 4 คือ อริยมรรคองค์ 8 เริ่มจากการทำความเห็นให้ถูกทางสายกลางก่อน เพื่อดำเนินขั้นตอนการปฏิบัติรู้ เพื่อละทุกข์ทั้งปวง เพื่อดับทุกข์อันได้แก่นิพพาน เป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา



สรุปธัมมจักกัปปวัตนสูตร แสดง
ส่วนที่สุด 2 อย่างที่พระพุทธศาสนาปฏิเสธ ได้แก่ กามสุขัลลิกานุโยค คือการหมกมุ่นอยู่ในกาม และอัตตกิลมถานุโยค คือการทรมานตนให้ลำบากโดยเปล่าประโยชน์

มัชฌิมาปฏิปทา คือปฏิปทาทางสายกลางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ คือมรรคมีองค์8

อริยสัจ 4 คือธรรมที่เป็นความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ














อานิสงส์การสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตร
       บทสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตรแต่ละตัวอักษร เป็นสมบัติเรียกว่า อริยทรัพย์ ทรัพย์ที่จะทำให้เป็นพระอริยเจ้า แต่ละคำกลั่นออกจากใจที่บริสุทธิ์หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ เป็นสิ่งที่หลุดพ้นได้ยากของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

        เราต้องสวดให้ได้ เพราะแต่ละคำเป็นทรัพย์ทั้งสิ้น พอมีทรัพย์แล้ว ผู้หลุดพ้นแล้วจะปลื้ม สุขกายสบายใจ  ไม่มีประมาณ Unlimited Happy 

         เราควรจะจำได้ทั้งหมด ระหว่าง "สวดได้ทั้งหมด กับ สวดได้เกือบหมด" เราจะเอาแบบไหน? เหมือน "เกือบจะรวย กับ รวยแล้ว" อันไหนดีกว่ากัน??? 
                                                                        โอวาทคุณครูไม่ใหญ่ 













 รอช้าได้ไง!!!!





      



           (ไปสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตรกันจ้า

            จะครบล้านที่ 3 แล้ว เดี๋ยวไม่ทันนะ)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น